Thứ Hai, 29 tháng 5, 2017

UBND tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia xây dựng nhà P2

Song thực tế ở Hải Dương lại trái ngược, nhiều dự án NOXH được bố trí ngay ở những khu đất đẹp nên giá nhà cao cũng là điều dễ hiểu.
Để bố trí được quỹ đất làm NOXH, việc cần làm ngay là hạn chế các dự án bán đất nền. Đối với các dự án NOXH đã được giao đất, UBND tỉnh cần kiên quyết yêu cầu chủ đầu tư tuân thủ tiến độ, chất lượng đã cam kết. Cần thu hồi dự án chuyển giao cho chủ đầu tư khác nếu không triển khai dự án theo đúng kế hoạch.

Xem thêm:  giá bán căn hộ Florita Garden
UBND tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia xây dựng nhà

Nhà đầu tư chuyên nghiệp: Hiện nay, nhu cầu về NOXH rất lớn, cung chưa đủ cầu nhưng chính sách ưu đãi của Nhà nước liên quan đến đất đai, thuế, tín dụng... để thu hút doanh nghiệp tham gia đầu tư giải quyết nhu cầu nhà ở cấp bách cho người có TNT vẫn còn bất cập. Nhiều doanh nghiệp phản ánh giá đất của TP Hải Dương hiện nay khá cao nên doanh nghiệp rất khó để phát triển NOXH có giá vừa túi tiền của người có TNT. Việc xây dựng NOXH cần nguồn vốn lớn, song lại đối diện với nhiều rủi ro từ giải phóng mặt bằng, giá đất, thu hồi vốn chậm, lợi nhuận thấp. Nhất là quy định bắt buộc NOXH phải bảo đảm đầy đủ quy chuẩn như phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, ban công… giống như nhà ở thương mại khiến nhiều doanh nghiệp chưa dám đầu tư vào loại hình này. Để giải quyết nhu cầu nhà ở giá rẻ cho người TNT, có thể cho phép tại những khu vực ngoại thành được quy hoạch khu dân cư hỗn hợp, vừa có NOXH (được miễn tiền sử dụng đất, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp 10%, chủ đầu tư dự án và người mua được ưu đãi tín dụng), vừa có nhà ở thương mại chuẩn thấp.

Theo ông Phạm Viết Nhanh, Trưởng Phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng), việc lựa chọn doanh nghiệp đầu tư xây dựng NOXH cũng là giải pháp quan trọng để có một thị trường NOXH thực sự chất lượng. Thời gian qua, Hải Dương chưa có doanh nghiệp thực sự chuyên nghiệp tham gia xây dựng NOXH. Dường như các doanh nghiệp tham gia xây dựng NOXH chỉ là cách để được hưởng những ưu đãi của Nhà nước về tiền sử dụng đất, vốn, hạ tầng kỹ thuật... Ngoài việc không phải nộp tiền sử dụng đất, doanh nghiệp tham gia xây dựng NOXH còn được dùng 20% quỹ đất thương mại nằm trong dự án để bù đắp chi phí nhằm kéo giá bán căn hộ xuống. Nhưng do năng lực của chủ đầu tư có hạn, việc huy động vốn gặp nhiều khó khăn, kỹ thuật thi công lạc hậu nên giá bán các căn hộ vẫn rất cao so với mặt bằng thu nhập của những người có TNT hiện nay. Chính vì vậy, lựa chọn đơn vị xây dựng chuyên nghiệp, có tiềm lực tài chính vững vàng, công nghệ xây dựng tiên tiến để công trình vừa có chất lượng tốt, vừa có giá bán hợp lý là điều các cơ quan chuyên môn của tỉnh cần chú ý.

Để có một quỹ NOXH thực sự chất lượng, phù hợp với điều kiện kinh tế của người có TNT, những doanh nghiệp được hưởng ưu đãi cần thực hiện tốt các cam kết với UBND tỉnh về chất lượng, tiến độ của các dự án NOXH.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét