Thứ Hai, 29 tháng 5, 2017

UBND tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia xây dựng nhà

Để có một thị trường nhà ở xã hội đúng nghĩa, đáp ứng nhu cầu thực sự của người thu nhập thấp, chính quyền và doanh nghiệp cần nhìn về một hướng.
Quy hoạch sát nhu cầu : Thời gian qua, UBND tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia xây dựng nhà ở xã hội (NOXH). Các khu đô thị mới, khu công nghiệp khi phê duyệt quy hoạch đều dành một phần quỹ đất để đầu tư xây dựng NOXH, nhà ở cho công nhân. Các dự án NOXH đều được miễn tiền sử dụng đất. Nhà đầu tư được vay vốn với lãi suất ưu đãi để đầu tư xây dựng NOXH. Dù nhận được nhiều ưu đãi như vậy nhưng thực tế việc phát triển quỹ NOXH ở Hải Dương không đạt kết quả như kỳ vọng, chưa đáp ứng được nhu cầu của đại bộ phận những người có thu nhập thấp (TNT). Đặc biệt, dù đã được miễn tiền sử dụng đất và các điều kiện miễn giảm khác song giá NOXH hiện nay vẫn cao hơn khả năng của các hộ có TNT. Theo các chuyên gia xây dựng, giảm giá bán NOXH là điều kiện tiên quyết để chương trình phát triển NOXH thành công, xóa bỏ nghịch lý trên.

Xem thêm: Vị trí dự án Florita Garden

Đảng bộ Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (huyện Nam Sách) đã tổ chức lễ kết nạp đảng


Bình Dương là địa phương duy nhất trong cả nước triển khai các dự án NOXH có giá 100 triệu đồng/căn. Theo ông Phạm Viết Nhanh, Trưởng Phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng), sở dĩ NOXH ở Bình Dương rẻ là do quỹ đất của địa phương này dồi dào, giá rất rẻ (khoảng 2 triệu đồng/m2), hạ tầng xung quanh đã được xây dựng đồng bộ, thời gian triển khai dự án hợp lý, xây dựng hàng loạt và chủ động diện tích cũng như giá bán. Hầu hết các tòa chung cư trong Bình Dương đều xây thấp tầng, tiết kiệm rất nhiều chi phí xử lý nền móng, lắp đặt trang thiết bị, máy móc... Những điều kiện này rất khó áp dụng ở Hải Dương. Hải Dương chỉ có thể học tập tỉnh bạn bằng cách ban hành cơ chế đặc thù về diện tích, giá bán căn hộ cũng như bố trí quỹ đất sạch hợp lý cho từng dự án.

Ông Nguyễn Văn Trường, Giám đốc Công ty CP Kinh doanh nhà và Xây dựng Hải Dương cho rằng để có những khu NOXH thực sự chất lượng, đáp ứng được yêu cầu của những người TNT, UBND tỉnh cần định hướng, quy hoạch vị trí đất phù hợp cho các dự án NOXH. Các cơ quan chuyên môn cần điều tra, khảo sát nhu cầu thực tế về NOXH đối với từng đối tượng, từng khu vực để phân bố dự án cho phù hợp, tránh trường hợp dự án xây xong không có người mua hoặc tranh nhau mua khi chưa xây xong. NOXH không nhất thiết phải ở trung tâm đô thị. Việc bố trí những vị trí đất ven đô thị để xây NOXH vừa giúp giảm chi phí, vừa giảm áp lực dân số lên khu vực trung tâm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét