Thứ Bảy, 27 tháng 5, 2017

Nhà nước đang tiếp tục định hướng phát triển các dự án nhà ở xã hội

Nhà nước đang tiếp tục định hướng phát triển các dự án nhà ở xã hội nhằm giúp những người thu nhập thấp có thể mua được với mức phí tầm trung.
Nhu cầu lớn: Tính đến hết năm 2016, Hải Dương có số dân khoảng 1,8 triệu người, trong đó khoảng 25% sinh sống tại khu vực đô thị. Qua khảo sát của cơ quan chuyên môn, đa số các gia đình có khó khăn về nhà ở tại đô thị thường có thu nhập thấp (TNT), không ổn định, đang sống trong những khu nhà tự xây dựng hoặc được thừa kế từ các thế hệ trước và đi thuê nhà để ở.

Xem thêm: shophouse florita garden

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, một bộ phận người có TNT sẽ rất khó khăn trong việc cải thiện chỗ ở. Ngoài ra, một lượng lớn công nhân trong các khu công nghiệp (KCN) cũng có nhu cầu về nhà ở để ổn định cuộc sống.
Toàn tỉnh hiện có 10 KCN đã được thành lập và thực hiện xây dựng hạ tầng với tổng diện tích theo quy hoạch là 1.732 ha. Tổng số công nhân trong các KCN khoảng 76.000 người, trong đó khoảng 22.000 công nhân có nhu cầu về nhà ở. Hiện tại, công nhân thường ở trọ trong các khu dân cư gần KCN. Phần lớn nhà trọ do người dân tự xây dựng, cho thuê nên thường có diện tích nhỏ, chất lượng thấp, không bảo đảm môi trường sống, không đủ điều kiện cho công nhân tái sản xuất sức lao động.
Trước nhu cầu lớn của người TNT và công nhân trong các KCN, ngoài những dự án đã xây dựng và có sản phẩm đưa ra thị trường, một số doanh nghiệp trên địa bàn đang triển khai hàng loạt dự án nhà ở xã hội (NOXH) để có thể đưa sản phẩm ra thị trường trong thời gian sớm nhất.

Trước hết có thể kể đến dự án NOXH tại khu đô thị mới phía nam TP Hải Dương do Công ty CP Đầu tư bất động sản Thành Đông làm chủ đầu tư với tổng diện tích đất quy hoạch 18,9 ha gồm khu NOXH thấp tầng TT1, TT2, khu NOXH cao 5 tầng từ CT1 đến CT6. Hiện tại, dự án đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, chuẩn bị triển khai thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật. Dự kiến, sau khi hoàn thành dự án sẽ cung cấp ra thị trường khoảng 300 căn hộ, diện tích trung bình từ 40 - 60m2.

Dự án NOXH tại lô đất CC2, đường Nguyễn Văn Linh, khu đông Ngô Quyền (TP Hải Dương) do Công ty CP Kinh doanh nhà và Xây dựng Hải Dương làm chủ đầu tư có quy mô 12 tầng, 264 căn hộ diện tích từ 40-60m2/căn, đáp ứng quỹ nhà ở tái định cư cho cư dân ở các tòa nhà B2, B4 khu tập thể Bình Minh và nhà ở cho người có TNT trên địa bàn TP Hải Dương. Hiện tại, dự án đang trong quá trình xây dựng, sẽ hoàn thành vào quý II năm 2018.
Tại khu công nghiệp Tân Trường (Cẩm Giàng), diện tích đất quy hoạch nhà ở chung cư rộng 4,46 ha đã được chủ đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng, chuẩn bị xây dựng các công trình nhà ở.
Ngoài ra, để thu hút và giữ lao động làm việc tại công ty, một số ít doanh nghiệp đã đầu tư xây dựng các khu ký túc xá trong khuôn viên đất được thuê để bố trí chỗ ở cho công nhân như Công ty TNHH Công nghiệp Brother Việt Nam, Công ty May Phú Nguyên, Công ty CP Thép Hòa Phát... Tuy nhiên, số lượng dự án NOXH hiện nay vẫn như "muối bỏ bể".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét